Huyện Chi Lăng tổ chức “Phiên tòa giả định” tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hưởng ứng các hoạt động tháng Thanh niên năm 2024

22 Tháng 3 2024

Để đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, ngày 20/3/2024, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với các cơ quan: Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Chi cục thi hành án dân sự, Công an huyện và Huyện đoàn Chi Lăng tổ chức “Phiên tòa giải định” tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS & THPT huyện Chi Lăng với chủ đề: Phòng chống hành vi xâm hại tình dục trẻ em; nhằm hưởng ứng các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024.

Tham dự phiên tòa giả định có đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, các đoàn viên thanh niên chi đoàn và 329 học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS & THPT huyện Chi Lăng.

Phiên tòa giả định được thể hiện dưới hình thức sân khấu hóa, tái hiện một vụ án hình sự có nội dung liên quan đến tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em, một vấn đề nổi cộm cả nước nói chung và huyện Chi Lăng nói riêng, gây ảnh hưởng xấu không chỉ đối với nạn nhân, gia đình người phạm tội mà còn để lại hậu quả không nhỏ đối với đời sống xã hội. Kịch bản được xây dựng trên tư liệu của một vụ án có thật, với nội dung dễ hiểu, dễ tiếp cận, các tình tiết gắn với đặc điểm tâm lý lứa tuổi. Bị cáo và nạn nhân trong vụ án đang là học sinh phổ thông do sự hiếu kỳ, bồng bột, thiếu sự tu dưỡng và sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội, đồng thời thiếu hiểu biết về pháp luật. Bị cáo bị truy tố, xét xử về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại điểm b Điều 142 Bộ luật Hình sự.

(Hình ảnh trong quá trình diễn án)

Phiên tòa giả định đã thu hút được sự chú ý, quan tâm của các em học sinh, các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh. Kết thúc phiên tòa, các em học sinh được xem các video tuyên truyền pháp luật; giao lưu hỏi đáp các câu hỏi liên quan đến phiên tòa, các kiến thức pháp luật về ma túy, trật tự, an toàn giao thông đường bộ, phòng cháy, chữa cháy và nhận những phần quà hấp dẫn. Cũng tại chương trình, Chi đoàn khối cơ quan tư pháp và Chi đoàn Công an huyện Chi Lăng đã trao tặng 12 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vươn lên trong học tập, tạo động lực cho các em tiếp tục phấn đấu và rèn luyện.

(Hình ảnh học sinh thực hành PCCC)

 

(Hình ảnh học sinh sôi nổi giơ tay trả lời câu hỏi của Kiểm sát viên)

(Hình ảnh tặng quà các em HS có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập)

 

Thông qua phiên tòa, không chỉ giúp các bạn đoàn viên, thanh thiếu niên và học sinh tiếp cận pháp luật một cách trực quan, sinh động để nâng cao hiểu biết, phòng ngừa vi phạm mà còn góp phần định hướng cho các em trau dồi đạo đức, kiến thức, kỹ năng sống. Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện./. 

Đinh Thị Hằng

Phòng Tư pháp huyện Chi Lăng

Top
We use cookies to improve our website. By continuing to use this website, you are giving consent to cookies being used. More details…