Sở Tư pháp tổ chức hội nghị bồi dưỡng cán bộ cơ sở

06 Tháng 3 2024

Thực hiện Kế hoạch số 36/KH-STP ngày 07/02/2024 của Sở Tư pháp, triển khai công tác PBGDPL; hòa giải ở cơ sở; chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2024 và Quy định số 1434-QĐ/TU, ngày 28/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm, quyền hạn, mối quan hệ công tác, chế độ thông tin, báo cáo của cấp uỷ viên, lãnh đạo, quản lý các cấp phụ trách, theo dõi, hỗ trợ xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố, hộ gia đình. Trong các ngày 23; 26 và 28/02/2024, Sở Tư pháp đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã Hòa Bình, huyện Văn Quan; xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng và thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hòa giải ở cơ sở cho trên 300 đại biểu gồm Đại diện lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các tổ chức đoàn thể và cán bộ, công chức cấp xã; Trưởng thôn; Tổ trưởng tổ dân phố; Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; Cán bộ các chi hội: Cựu Chiến binh; Hội Nông dân; Hội Phụ nữ; Đoàn Thanh niên; Công an viên; Hòa giải viên và tuyên truyền viên pháp luật ở cơ sở.

 

Ảnh: Hội nghị tại xã Hòa Bình, huyện Văn Quan

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các đồng chí Báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh truyền đạt các chuyên đề: Một số nội dung cơ bản của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Chính sách hình sự của nhà nước Việt Nam đối với người phạm tội; Nội dung cơ bản của Luật Hòa giải ở cơ sở, kỹ năng nghiệp vụ hòa giải, giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân. Trong những năm qua, tại cơ sở công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hòa giải đã được cấp ủy, chính quyền các xã quan tâm chỉ đạo, theo đó nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật được nâng lên, an ninh trật tự ở cơ sở được đảm bảo. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn phát sinh một số vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp đất đai, bạo lực gia đình trong nhân dân và vi phạm an ninh trật tự trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Vì vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; hòa giải giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp, đảm bảo an ninh trật tự trong nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong thực hiện, xây dựng cấp xã đạt tiêu chí Chuẩn tiếp cận pháp luật.

Ảnh: Hội nghị tại thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình

Ảnh: Hội nghị tại xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng

Sở Tư pháp, với vai trò là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về công tác tư pháp đồng thời là cơ quan được UBND tỉnh phân công phụ trách, hỗ trợ các xã này triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, trong đó việc tổ chức thường xuyên các hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ cơ sở sẽ góp phần tích cực giảm thiểu mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật trong nhân dân trên địa bàn./.

Dương Công Luyện

Top
We use cookies to improve our website. By continuing to use this website, you are giving consent to cookies being used. More details…