Lộc Bình tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2023

15 Tháng 11 2023

Thực hiện Kế hoạch số 293/KH-UBND ngày 19/7/2023 của UBND huyện Lộc Bình về tổ chức hưởng ứng “Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” năm 2023; từ ngày 15/10 đến ngày 08/11/2023 trên địa bàn huyện Lộc Bình đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2023.

Ảnh: Tổ chức phiên tòa giả định tại trường THPT Na Dương

Trong các ngày 06 và 07/11/2023, Phòng Tư pháp, Huyện đoàn, Tòa án nhân dân, Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Trường Trung học phổ thông Lộc Bình, Trường Trung học phổ thông Na Dương đã phối hợp tổ chức 02 phiên tòa giả định tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 1.900 đoàn viên, thanh niên, học sinh, giáo viên tham dự.

Phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” đối với các bị cáo Hoàng Chí Dũng sinh năm 2000 và Hoàng Văn Học sinh năm 2001, cùng là sinh viên. Theo cáo trạng, ngày 18/5/2023 (ngày sinh nhật của Học), Dũng đã bàn với Học cùng góp tiền mua ma túy để sử dụng trong lúc tổ chức sinh nhật và được Học đồng ý. 12 giờ cùng ngày, Dũng trực tiếp đi mua ma túy đá với một người đàn ông làm nghề xe ôm (không rõ lai lịch) với giá 500.000 đồng. Đến 21 giờ 30 phút cùng ngày, Dũng và Học rủ các bạn đến dự sinh nhật cùng sử dụng ma túy đá tại phòng ký túc xá. Khi các đối tượng đang sử dụng ma túy thì bị Ban Quản lý Ký túc xá phát hiện và thông báo cho lực lượng công an đến lập biên bản, bắt quả tang và thu giữ các vật chứng liên quan. Hành vi của các bị can Hoàng Chí Dũng và Hoàng Văn Học đã phạm vào tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy quy định tại điểm b, Khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Chí Dũng 7 năm 6 tháng tù, bị cáo Hoàng Văn Học 7 năm tù.

Ngày 27/10/2023, tại trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở Ái Quốc đã tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 130 học sinh và giáo viên nhà trường. Tại chương trình đã diễn ra các hoạt động, như: Tuyên truyền về tình hình chủ quyền biên giới, về đường biên, cột một biên giới, về các xã biên giới trên địa bàn huyện và trách nhiệm của thanh thiếu nhi, học sinh trong việc tham gia bảo vệ và giữ gìn chủ quyền biển đảo của Việt Nam; tuyên truyền về an toàn giao thông và hướng dẫn tham gia giao thông an toàn…, kịch tuyên truyền và nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Ảnh: Chương trình tuyên truyền tại trường PTDTBTTHCS Ái Quốc

Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp đã phối hợp với các cơ quan đơn vị tổ chức được 05 hội nghị hưởng ứng Ngày pháp luật cho hơn 600 đại biểu tham dự. Câu lạc bộ pháp luật các xã, thị trấn đã tổ chức sinh hoạt lồng ghép hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam được 06 cuộc cho hơn 200 đại biểu tham dự.

Ảnh: Hội nghị tuyên truyền pháp luật tại xã Tam Gia

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam nhằm tiếp tục tăng cường, nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên và mọi tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, khẳng định vị trí, vai trò của Ngày Pháp luật và vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành. Qua đó, hướng mọi tổ chức, cá nhân thói quen tìm hiểu pháp luật, có hành vi và thái độ xử sự pháp luật đúng đắn, nâng cao ý thức và niềm tin pháp luật, từng bước xây dựng và củng cố các giá trị văn hóa pháp lý trong cuộc sống xã hội./.

Sái Thị Hường, Phòng Tư pháp Lộc Bình

Top
We use cookies to improve our website. By continuing to use this website, you are giving consent to cookies being used. More details…