Hội Luật gia tỉnh Lạng Sơn tuyên truyền phổ biến pháp luật tại các thôn, xã thuộc huyện Lộc Bình, huyện Bình Gia

01 Tháng 11 2023

Thời gian qua Hội Luật gia tỉnh Lạng Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật tại một số xã nông thôn mới, một số thôn thuộc các xã  vùng III, vùng  khó khăn, xã xôi hẻo lánh trên cơ sở  Quyết định số 02/QĐ- UBND ngày 03/01/2023 của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc phê duyệt nhiệm vụ giao cho các tổ chức Hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thực hiện trong năm 2023.

Trong các ngày 14-15/10/2023 Hội Luật gia tỉnh Lạng Sơn phối hợp với phòng Tư pháp huyện Lộc Bình tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật đất đai cho 178 đại biểu  là Trưởng thôn và đại diện các hộ gia đình trong các thôn của xã Đồng Bục, xã Minh Hiệp. Báo cáo viên hội nghị do ông Nguyễn Văn Tuyển Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Lộc Bình và bà Sái Thị Hường chuyên viên phòng Tư pháp huyện Lộc Bình trình bày. Hội nghị đã được nghe các báo cáo viên tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Tài chính về đất đai, giá đất và đấu giá quyền sử dụng đất; Hệ thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai; Chế độ sử dụng các loại đất; Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; Thủ tục hành chính về đất đai; Giám sát, thanh tra, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai…Trong đó đi sâu tuyên truyền Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B( đoạn K3+700- km18). Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn và dự án cầu Lộc Bình số 1, đảm bảo về trình tự thu hồi đất, giải phóng mặt bằng theo quy định của Luật đất đai năm 2013, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và Quyết định số 1019/QĐ- UBND ngày 16/6/2022 của UBND tỉnh ban hành quy trình thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các Dự án theo quy định tại Điều 61 và Điều 62 Luật Đất đai trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

 

Tiếp đó ngày 28-29/10/2023  Hội Luật gia tỉnh lại phối hợp với Hội Luật gia huyện Bình Gia tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở tại thôn Bản Huấn xã Hồng Thái; Thôn Bản Chúc xã Thiện Thuật huyện Bình Gia cho 219 đại biểu là Trưởng thôn và đại diện các hộ gia đình tại 02 thôn. Báo cáo viên hội nghị do Hội Luật gia tỉnh và Hội Luật gia huyện trình bày. Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực từ ngày 01/7/2023. Luật này quy định về nội dung, cách thứ thực hiện dân chủ ở cơ sở, quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc thực hiệndân chủ ở cơ sở và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Qua các hội nghị trên giúp cho người dân có thêm kiến thức và hiểu biết về Luật đất đai, về thực hiện dân chủ ở cơ sở là phương thức phát huy quyền làm chủ của nhân dân, để công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được thông tin, thể hiện ý chí, nguyện vọng, chính kiến của mình thông qua việc thảo luận, tham gia ý kiến, quyết định và kiểm tra, giám sát các vấn đề ở cơ sở theo quy định của Hiến pháp và pháp luật./.

 Nguyễn Ngọc Yến

 

 

 

Top
We use cookies to improve our website. By continuing to use this website, you are giving consent to cookies being used. More details…