Hội thi hòa giải viên giỏi: Sân chơi nghiệp vụ ý nghĩa

23 Tháng 8 2023

Từ cuối tháng 7/2023 đến nay, 11/11 huyện, thành phố đã tổ chức thành công hội thi hòa giải viên giỏi cấp huyện. Đây là sân chơi nghiệp vụ ý nghĩa, cơ hội để hòa giải viên học hỏi kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng hòa giải ở cơ sở. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Ngày 4/8/2023 vừa qua, UBND thành phố Lạng Sơn đã tổ chức thành công Hội thi Hòa giải viên giỏi thành phố lần thứ IV. Hội thi đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với thí sinh, khán giả. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Tổ chức hội thi cho biết: Trong những năm qua, hoạt động hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp hướng dẫn trực tiếp của cơ quan tư pháp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên; đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của các hòa giải viên. Để tổ chức thành công hội thi, chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, lựa chọn những hòa giải viên tiêu biểu tham gia. Trong hội thi các hòa giải viên đã thể hiện hiểu biết pháp luật, kỹ năng về công tác hòa giải ở cơ sở. Điển hình có nhũng đội thi xử lý tình huống thấu tình đạt lý, với các điều khoản pháp luật cụ thể, công phu trong các tiểu phẩm. Từ đó lan tỏa, tuyên truyền sâu rộng về công tác hòa giải ở cơ sở.

Không riêng thành phố, từ cuối tháng 7/2023 đến nay, 11/11 huyện, thành phố đã tổ chức thành công hội thi hòa giải viên giỏi cấp huyện, với gần 600 thí sinh tham gia là hòa giải viên tiêu biểu tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh tham gia. Hội thi tại cấp huyện, diễn ra trong không khí phấn khởi, sôi nổi, khách quan và đúng thể lệ quy định. Cơ bản các hội thi đều có 3 phần thi: lý thuyết, xử lý tình huống và tiểu phẩm. Ban Tổ chức hội thi cấp huyện đã bố trí cơ cấu giải thưởng hợp lý, ngoài giải thưởng chính thức (nhất, nhì, ba, khuyến khích), một số huyện còn cơ cấu thêm các giải phụ như: đội thi có tiểu phẩm hay nhất; đội thi xử lý tình huống đúng hay nhất nhất; thí sinh trẻ tuổi nhất; thí sinh cao tuổi nhất; từ đó đã kịp thời động viên được các đội dự thi

 Tại phần thi lý thuyết và xử lý tình huống, các hòa giải viên đã thể hiện hiểu biết pháp luật, vận dụng linh hoạt quy định của pháp luật, phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc để xử lý các tình huống về hòa giải ở cơ sở. Anh Vi Văn Doanh, hòa giải viên thôn Thống Nhất, xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng cho biết: Tôi rất vinh dự được tham gia hội thi hòa giải viên giỏi huyện Chi Lăng. Hội thi rất bổ ích, thiết thực, đây là cơ hội để tôi ôn tập, cập nhật các kiến thức pháp luật phục vụ công tác hòa giải ở cơ sở như: Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Đất đai… Tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu từ các đội bạn, đồng thời rèn luyện kỹ năng tuyên truyền, xử lý tình huống để áp dụng thực tế công tác hòa giải ở cơ sở trong thôn. Hằng năm tổ hòa giải của thôn hòa giải từ 3 – 5 vụ, trong đó tỷ lệ thành đạt trên 90%.

          Nổi bật phần đa các hội thi cấp huyện đều có phần thi tiểu phẩm, sân khấu hóa về các vụ việc hòa giải ở cơ sở đã hòa giải thành. Các đội thi chuẩn bị chu đáo về đạo cụ, lựa chọn nhân vật, có sự tham gia của hòa giải viên, với kịch bản về các vụ việc mâu thuẫn cụ thể trong cuộc sống hằng ngày mà các tổ hòa giải thường xuyên phải giải quyết như: tranh chấp lối đi chung, mương nước, đường bờ ruộng, mâu thuẫn vợ chồng, bạo lực gia đình… Các tiểu phẩm khéo léo lồng ghép tuyên truyền quy định của pháp luật, sự tài tình của hòa giải viên trong giải quyết mâu thuẫn. Đây là hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật sinh động, sâu rộng đến Nhân dân.

          Theo đánh giá của Sở Tư pháp, hội thi ở cấp huyện lần thứ IV năm 2023 so với hội thi lần thứ III, năm 2016 có nhiều điểm đổi mới, thu hút đông đảo đội thi tham gia. Toàn tỉnh có 9/11 huyện, thành phố thu hút được 100% xã, thị trấn trên địa bàn tham gia (năm 2016 có 4/11 huyện, thành phố đủ 100% xã, thị trấn tham gia). Hội thi năm nay có đổi mới, cập nhật kịp thời các luật mới có hiệu lực thi hành, ứng dụng công nghệ thông tin trong hội thi, các tình huống pháp luật khó hơn, gần gũi thực tế trong cuộc sống, tiểu phẩm đầu tư công phu, tuyên truyền pháp luật sâu sắc. Sau hội thi cấp huyện, mỗi huyện thành lập đội thi tham gia hội thi hòa giải viên giỏi tỉnh tổ chức cuối tháng 8/2023.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh lần thứ IV, năm 2023 cho biết: Đến ngày 14/8/2023, hội thi hòa giải viên giỏi cấp huyện đã hoàn thành, đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Cơ bản các hội thi có chất lượng tốt, với kiến thức pháp luật phong phú liên quan đến công tác hòa giải ở cơ sở, tình huống đưa ra sát thực tế, đúng quy định của pháp luật. Hội thi vừa là đợt tuyên truyền nâng cao vị trí, vai trò và ý nghĩa công tác hòa giải ở cơ sở, vừa là sân chơi nghiệp vụ, cơ hội để hòa giải viên giao lưu học hỏi, nâng cao kiến thức, kỹ năng, từ đó góp phần nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở. Hiện việc chuẩn bị cho Hội thi Hoà giải viên giỏi cấp tỉnh cơ bản đã hoàn tất. Sau Hội thi Hoà giải viên giỏi cấp tỉnh, chúng tôi sẽ lựa chọn thành lập đội tham gia Hội thi Hoà giải viên giỏi khu vực phía Bắc, dự kiến tổ chức tại thành phố Hải Phòng, vào trung tuần tháng 9/2023.

Một số hình ảnh tại các Hội thi:

Dương Duyên

Top
We use cookies to improve our website. By continuing to use this website, you are giving consent to cookies being used. More details…