Cục Trợ giúp pháp lý tổ chức Hội nghị tại tỉnh Bình Định

23 Tháng 8 2023

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2023 của Cục Trợ giúp pháp lý đã được Bộ trưởng Bộ Tư pháp phê duyệt tại Quyết định số 163/QĐ-BTP ngày 10/02/2023. Ngày 18/8/2023, tại tỉnh Bình Định, Cục Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị “Đánh giá, giám sát nội dung Trợ giúp pháp lý trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ 2021- 2025”.

Tham dự hội nghị có gần 80 đại biểu là lãnh đạo các Trung tâm Trợ giúp pháp lý, các trợ giúp viên pháp lý của các tỉnh: Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Nam Định, Bạc Liêu, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Quảng Ngãi và đại diện các Phòng tư pháp, công chức tư pháp hộ tịch trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Ảnh: Đồng chí Cù Thu Anh – Cục trưởng Cục Trợ giúp pháp lý phát biểu khai mạc hội nghị

Dự và chủ trì hội nghị, đồng chí Cù Thu Anh – Cục trưởng cục Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp đã nhấn mạnh vai trò của công tác Trợ giúp pháp lý khi được xác định là dịch vụ công thiết yếu của ngành tư pháp. Đồng chí Cục trưởng cũng điểm lại những kết quả nổi bật của công tác trợ giúp pháp lý trong thời gian vừa qua như: Hệ thống Trợ giúp pháp lý được kiện toàn và tăng cường năng lực, hoạt động ngày càng hiệu quả, chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu Trợ giúp pháp lý của người dân; số lượng vụ việc tham gia tố tụng năm sau cao hơn năm trước, các vụ việc Trợ giúp pháp lý, đặc biệt là các vụ việc tham gia tố tụng được thẩm định chất lượng và đánh giá hiệu quả…

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và đáp ứng được nhu cầu thực tiễn, Trợ giúp pháp lý đã được ghi nhận trong 03 Chương trình mục tiêu quốc gia trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025. Việc tăng cường nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng hoạt động trợ giúp pháp lý chất lượng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại nội dung thuộc Tiểu dự án 1 thuộc Dự án 10 trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quyết định 1719/ QĐ –TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Các địa phương đã thực hiện triển khai chương trình theo hướng dẫn tại công văn 1420/BTP-TGPL ngày 05/5/2022 của Bộ Tư pháp về việc hướng dẫn thực hiện nội dung về Trợ giúp pháp lý trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình, bên cạnh kết quả đạt được đáng ghi nhận, các địa phương cũng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Hội nghị đã nghe tham luận “Đánh giá kết quát thực hiện nội dung về trợ giúp pháp lý trong chương trình mục tiêu quốc gia” của Cục trợ giúp pháp lý và các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, đồng thời hội nghị cũng được nghe tham luận về “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nâng cao nhận thức về trợ giúp pháp lý vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong Chương trình mục tiêu quốc gia pháp triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” của các tỉnh Gia Lai và Lạng Sơn. Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận sôi nổi về nội dung của tham luận cũng như những vấn đề đặt ra, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung về trợ giúp pháp lý trong Chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương.

 

Ảnh: Đồng chí Lương Thị Hương Lan – Phó Giám đốc Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Lạng Sơn trình bày tham luận tại hội nghị

Tham dự hội nghị, các đại biểu đại diện cho các Trung tâm Trợ giúp pháp lý của các tỉnh đã được  giải đáp những vướng mắc, đồng thời học tập, trao đổi được những kinh nghiệm trong công tác triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi từ kinh nghiệm, phương pháp triển khai chương trình của các địa phương khác, đồng thời đã đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện những nội dung về Trợ giúp pháp lý trong Chương trình, qua đó tăng cường nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng hoạt động trợ giúp pháp lý chất lượng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi./.

 

Nông Thị Trang – Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Lạng Sơn

Top
We use cookies to improve our website. By continuing to use this website, you are giving consent to cookies being used. More details…