Xã Minh Hiệp, huyện Lộc Bình tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi năm 2023

20 Tháng 7 2023

Thực hiện Kế hoạch số 257/KH-UBND, ngày 16/6/2023 của UBND huyện Lộc Bình về tổ chức Hội thi hòa giải viên giỏi huyện Lộc Bình lần thứ IV; Kế hoạch số 390/KH-UBND ngày 23/6/2023 của UBND xã Minh Hiệp về tổ chức Hội thi hòa giải viên giỏi trên địa bàn xã Minh Hiệp năm 2023, ngày 14/7/2023 tại Nhà đa năng xã Minh Hiệp, UBND xã Minh Hiệp đã tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi năm 2023 với 12 đội thi, 36 thí sinh là thành viên 12 tổ hòa giải, 36 diễn viên vai phụ phục vụ phần thi tiểu phẩm và hơn 60 người dân trên địa bàn các thôn đến cổ vũ.

Phát biểu tại Hội thi, bà Hoàng Thị Tàu, Phó Chủ tịch UBND xã - Trưởng Ban Tổ chức Hội thi nhấn mạnh: Công tác hòa giải cơ sở có vị trí, vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội, bởi hòa giải cơ sở đã trực tiếp giải quyết kịp thời nhiều vụ việc mâu thuẫn và tranh chấp trong cộng đồng dân cư. Thời gian qua, Tổ hòa giải các thôn trên địa bàn xã đã thực hiện rất tốt vai trò, trách nhiệm của tổ, hàng năm tỷ lệ hòa giải thành trung bình đạt 80%.

 Ngay sau phần khai mạc với các tiết mục văn nghệ đặc sắc, các đội đã sôi nổi bước vào Hội thi với 3 phần thi, gồm: trắc nghiệm, tình huống và tiểu phẩm pháp luật. Tại phần thi trắc nghiệm và xử lý tình huống, mỗi đội có 5 câu hỏi trắc nghiệm và 1 tình huống giải quyết. Nội dung câu hỏi trắc nghiệm và tình huống là những vấn đề hay xảy ra trong thực tiễn công tác hòa giải trên tất cả các lĩnh vực gồm: Bộ Luật Dân sự; Luật Đất đai; Luật Bảo vệ môi trường; Luật Giao thông đường bộ; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Bình đẳng giới… và các văn bản hướng dẫn thi hành. Ở phần thi này các hòa giải viên đã khẳng định được năng lực chuyên môn, kinh nghiệm trong xử lý từng tình huống cụ thể, thấu tình đạt lý.

Ảnh: Đội Tằm Pục thực hiện phần thi xử lý tình huống

Hấp dẫn hơn cả là phần thi tiểu phẩm. Các đội thi đã xây dựng những tiểu phẩm có nội dung thực tế, rất đời thường, sinh động, có nội dung thiết thực, đậm tính nhân văn với hình thức thể hiện hấp dẫn, sáng tạo. Những mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp trong cuộc sống đã được các đội khái quát, dàn dựng, đưa lên sân khấu. Trong đó, các tiểu phẩm: “Con trâu không có lỗi”, “Cái giếng không phải là hố rác”, “Đường băng không phải là đất của ai” đã để lại cho khán giả nhiều cảm xúc và bài học kinh nghiệm thực tế.

Ảnh: Đội Khuôn Săm thực hiện phần thi tiểu phẩm

          Hội thi là một hình thức sinh hoạt chính trị - pháp lý có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực, nhằm đánh giá thực trạng hiểu biết pháp luật và kỹ năng nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở của đội ngũ hòa giải viên trên địa bàn; củng cố, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, đồng thời phát hiện những kinh nghiệm hay, những điển hình xuất sắc trong công tác hòa giải ở cơ sở. Hội thi đã thực sự đem lại những cảm xúc, ấn tượng tốt đẹp về con người và tình người trong việc hóa giải mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh từ thực tế cuộc sống hàng ngày, xây đắp tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, góp phần phổ biến pháp luật đến với mọi tầng lấp nhân dân, phòng ngừa và hạn chế vi phạm pháp luật, ổn định trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã.

Ảnh: Ban Tổ chức trao giải nhất cho đội Bó Tảng

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao 01 giải Nhất cho đội Bó Tảng, 02 giải nhì cho đội Nà Thì và Tằm Pục, 03 giải ba cho đội Khuôn Săm, Nà Noong, Nà Hao và 06 giải khuyến khích cho các đội: Bản Hả, Bản Đoóc, Liên Thôn 1, Nà Lái, Cốc Lại, Khuổi Luồng./.

Sái Thị Hường – Phòng Tư pháp Lộc Bình

Top
We use cookies to improve our website. By continuing to use this website, you are giving consent to cookies being used. More details…