Huyện Chi Lăng tổ chức Hội nghị tập huấn điểm về tiếp cận trợ giúp pháp lý

23 Tháng 5 2023

Thực hiện Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 27/3/2023 của UBND huyện Chi Lăng về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Chi Lăng. Nhằm tăng cường và nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng các hoạt động trợ giúp pháp lý chất lượng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã, thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện, trong 02 ngày 17 và 18/5/2023, Phòng Tư pháp huyện Chi Lăng đã phối hợp với UBND xã Vân An, UBND xã Chiến Thắng tổ chức Hội nghị tập huấn điểm  về tiếp cận trợ giúp pháp lý cho hơn 200 đại biểu là: Bí thư, trưởng thôn, trưởng, phó các đoàn thể thôn, người có uy tín, tuyên truyền viên pháp luật, người dân của các thôn trên địa bàn xã Chiến Thắng và Vân An.

 

Ảnh: Báo cáo viên pháp luật huyện triển khai các nội dung Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Báo cáo viên pháp luật của huyện giới thiệu, trao đổi những nội dung cơ bản của Luật Trợ giúp pháp lý như: Trợ giúp pháp lý là gì, nguyên tắc hoạt động trợ giúp pháp lý, các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động trợ giúp pháp lý, người thuộc diện trợ giúp pháp lý, người thực hiện trợ giúp pháp lý; quyền và nghĩa vụ của người được trợ giúp pháp lý; các giấy tờ chứng minh thuộc diện trợ giúp pháp lý; tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý; trách nhiệm giải thích quyền được trợ giúp pháp lý và giới thiệu đến Trung tâm trợ giúp pháp lý của Phòng Tư pháp, Ủy ban nhân dân cấp xã. Bên cạnh đó đại biểu dự Hội nghị còn được cấp phát tài liệu, tờ gấp một số quy định về pháp luật phòng, chống bạo lực gia đình; pháp luật về hoà giải ở cơ sở.   

 

Ảnh: Toàn cảnh Hội nghị tại UBND xã Chiến Thắng

Hội nghị đã dành thời gian cho các đại biểu trao đổi, thảo luận, tham gia tình huống trợ giúp pháp lý như: đưa ra các trường hợp được hưởng hay không được hưởng dịch vụ trợ giúp pháp lý; khi được trợ giúp pháp lý cần phải cung cấp giấy tờ gì, nộp hồ sơ ở đâu… Đồng thời tại hội nghị Báo cáo viên pháp luật huyện đã lồng ghép hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật thông qua phần thi trả lời các câu hỏi trắc nghiệm tìm hiểu về Luật Hôn nhân và gia đình.

 

Ảnh: Đại biểu dự Hội nghị tham gia phần thi trả lời câu hỏi trắc nghiệm tìm hiểu về Luật Hôn nhân và gia đình

Thông qua Hội nghị tập huấn, giúp cho những cán bộ cơ sở, người có uy tín, tuyên truyền viên pháp luật và người dân được tiếp cận, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức pháp luật về trợ giúp pháp lý, việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý để từ đó góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật./.

 

Minh Hồng - Phòng Tư pháp huyện Chi Lăng

Top
We use cookies to improve our website. By continuing to use this website, you are giving consent to cookies being used. More details…