Lộc Bình tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số

27 Tháng 12 2022

Nhằm tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số cư trú ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới về các quy định pháp luật có liên quan đến cuộc sống, quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của người dân nông thôn nói chung, đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng đối với công tác dân tộc và các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước đầu tư, hỗ trợ trên địa bàn huyện; UBND huyện Lộc Bình đã ban hành Kế hoạch số 320/KH-UBND ngày 13/10/2022 về phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2022.

Ảnh: Hội nghị tuyên truyền pháp luật cho nhân dân xã Tĩnh Bắc

Trong tháng 11 và tháng 12/2022, Phòng Tư pháp Lộc Bình đã chủ trì tổ chức được 06 hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2022 cho 539 đại biểu tham dự, cấp phát 539 cuốn tài liệu. Hội nghị được tổ chức tại các xã: Mẫu Sơn, Ái Quốc, Xuân Dương, Tĩnh Bắc, Thống Nhất, Hữu Lân.

Ngoài ra, Phòng Tư pháp đã phối hợp với UBND xã Mẫu Sơn, UBND xã Minh Hiệp, Hội Nông dân huyện tổ chức được 04 hội nghị lồng ghép tuyên truyền cho hơn 400 đồng bào dân tộc thiểu số tham dự.

Ảnh: Hội nghị tuyên truyền pháp luật tại thôn Khau Mu, xã Thống Nhất

Tại các Hội nghị, báo cáo viên đã giới thiệu một số chuyên đề như: Bộ luật Hình sự; Bộ luật Dân sự; Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình; Luật Đất đai; Luật Bảo hiểm xã hội; Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; bổ sung kiến thức và kỹ năng về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, vận động đồng bào xóa bỏ các tập tục lạc hậu; vấn đề về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện.

Sau khi nghe các nội dung tuyên truyền các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong việc thực thi pháp luật. Báo cáo viên đã trực tiếp giải đáp các thắc mắc của nhân dân tại hội nghị.

Ảnh: Hội nghị tuyên truyền pháp luật cho nhân dân xã Ái Quốc

Với phương châm “ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện và đúng pháp luật”, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đã giúp đồng bào các dân tộc thiểu số hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương./.

Sái Thị Hường - Phòng Tư pháp Lộc Bình

Top
We use cookies to improve our website. By continuing to use this website, you are giving consent to cookies being used. More details…