Trợ giúp pháp lý giúp người có công với cách mạng bảo vệ quyền lợi của mình

27 Tháng 7 2023

Chính sách trợ giúp pháp lý cho người có công với cách mạng là một chính sách đặc biệt thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Qua đó, phần nào chăm lo tốt hơn về đời sống pháp luật của người có công, giúp người có công tiếp bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Hiện nay trên địa bàn  tỉnh Lang Sơn đang quản lý hồ sơ của trên 33.000 người có công, trong đó: 5.644 liệt sỹ, 2.633 thương binh, bệnh binh, 207 Bà mẹ Việt Nam anh hùng được Nhà nước phong tặng và truy tặng, 363 cán bộ lão thành cách mạng, 425 cán bộ tiền khởi nghĩa, 10 Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, 151 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; trên 23 nghìn người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; 126 người có công giúp đỡ cách mạng, 876 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam,...(Theo báo cáo số 276- BC/TU của Tỉnh ủy Lạng Sơn về việc sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU, ngày 27/7/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng giai đoạn 2017 – 2025).

Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 quy định “Người có công với cách mạng”, “Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ, chồng, con của liệt sĩ và người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ có khó khăn về tài chính” và “người nhiễm chất độc da cam có khó khăn về tài chính” thuộc diện người được trợ giúp pháp lý.

Thực hiện Luật Trợ giúp pháp lý, trong những năm qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lạng Sơn luôn quan tâm, thực hiện tốt vụ việc trợ giúp pháp lý cho người có công với cách mạng, cha đẻ, mẹ đẻ, vợ, chồng, con của liệt sĩ và người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ có khó khăn về tài chính và người nhiễm chất độc da cam có khó khăn về tài chính có yêu cầu trợ giúp pháp lý. Chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý ngày càng được chú trọng. Nhiều vụ việc được đánh giá là vụ việc thành công, hiệu quả. Nhiều Trợ giúp viên pháp lý, luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý được cử tham gia tố tụng bào chữa hoặc bảo vệ, đại diện tại các phiên tòa đã kịp thời bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của người có công với cách mạng, bảo đảm công lý, mang lại thiện cảm và niềm tin vào tổ chức trợ giúp pháp lý nhà nước cũng như đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý. Qua những vụ việc cụ thể này, người dân càng hiểu và tin tưởng hơn vào chính sách trợ giúp pháp lý của Nhà nước, vào năng lực của các Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước, các Trợ giúp viên pháp lý và người thực hiện trợ giúp pháp lý khác.

Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện 04 vụ việc cho 04 người là người có công với cách mạng, trong đó có 03 vụ việc tham gia tố tụng, 01 vụ việc tư vấn.

Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về chính sách trợ trợ giúp pháp lý đến đối tượng người có công với cách mạng, thực hiện trợ giúp pháp lý kịp thời, có hiệu quả cho người có công với cách mạng khi họ có yêu cầu trợ giúp pháp lý./.

Hoàng Thị Hải

Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước

Top
We use cookies to improve our website. By continuing to use this website, you are giving consent to cookies being used. More details…