Hội Luật gia tỉnh Lạng Sơn tuyên truyền pháp luật tại cơ sở năm 2023

19 Tháng 4 2023

Thực hiện Quyết định số 02/QĐ- UBND ngày 03/01/2023 của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc phê duyệt nhiệm vụ giao cho các tổ chức Hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thực hiện trong năm 2023. Hội Luật gia tỉnh Lạng Sơn được giao nhiệm vụ tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân ở cơ sở tại các thôn, bản thuộc xã vùng III; xã biên giới; các xã vùng sâu, vùng xa; xã xây dựng nông thôn mới tại các huyện trên địa bàn tỉnh.

Trong các ngày 15 và 16/4/2023, Hội Luật gia tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Hội Luật gia huyện Bình Gia tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình... tại thôn Nà Tèo xã Quang Trung; thôn Nà Lẹng xã Thiện Hòa. Báo cáo viên hội nghị: Ông Lương Văn Chuyền Chánh Văn phòng  Hội Luật gia tỉnh, Ông Hoàng Văn Quyền Chủ tịch Hội Luật gia huyện Bình Gia, cùng sự có mặt của trên 160 người là Trưởng thôn; Bí thư chi bộ và đại diện các hộ gia đình trong 2 thôn tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã được nghe Báo cáo viên trình bày những nội dung cơ bản của Luật Đất đai, các Quy định quyền và trách nhiệm của Nhà nước về quản lý đất đai; Địa giới hành chính và điều tra cơ bản về đất đai; Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; Thu hồi đất, trưng dụng đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Tài chính về đất đai, giá đất và đấu giá quyền sử dụng đất; Hệ thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai; Chế độ sử dụng các loại đất; Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; Thủ tục hành chính về đất đai; Giám sát, thanh tra, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai…giúp cho người dân trong thôn có thêm kiến thức và hiểu biết hơn các nội dung có liên quan trực tiếp đến mọi người dân về thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thời hạn sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân; các trường hợp vi phạm bị Nhà nước thu hồi đất; mức đền bù giải phóng mặt bằng khi bị thu hồi đất; thủ tục giải quyết tranh chấp về đất đai; hướng dẫn cách tính tiền sử dụng đất…Đồng thời các đại biểu  được trao đổi, tìm hiểu thêm những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân gia đình: Hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng. Hôn nhân giữa công dân Việt Nam thuộc các dân tộc, tôn giáo, giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; các thành viên gia đình có nghĩa vụ tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau. Kế thừa, phát huy truyền thống văn hóa, đạo đức tốt đẹp của dân tộc Việt nam về hôn nhân gia đình.

 Thông qua hội nghị, các đại biểu đã được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức pháp luật về hôn nhân và gia đình, tiếp thu được các quy định của nhà nước về đất, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, giảm các vụ việc trạnh chấp, khiếu kiện về đất đai trên địa bàn, giữ gìn và phát huy tình đoàn kết trọng cộng đồng dân cư, yên tâm đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế xã hội./.

          Một số hình ảnh hội nghị

 

Ngọc Yến

Top
We use cookies to improve our website. By continuing to use this website, you are giving consent to cookies being used. More details…