Sở Tư pháp đổi mới công tác phổ biến giáo dục pháp luật

03 Tháng 2 2023

Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh, thời gian qua, Sở Tư pháp đã tham mưu nhiều giải pháp thiết thực đổi mới công tác tuyên truyền pháp luật trên địa bàn tỉnh. Qua đó đưa pháp luật vào cuộc sống, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân.

Nếu như trước đây công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh chủ yếu tập trung vào hình thức tuyên truyên truyền miệng trực tiếp tại các hội nghị, thông qua tủ sách pháp luật, phát tờ rơi, thì trong năm năm trở lại đây công tác này ngày càng được đổi mới mạnh mẽ với các hình thức đa dạng. Ông Dương Công Luyện, Trưởng Phòng PBGDPL, Sở Tư pháp cho biết: Để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL, chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo sở triển khai nhiều giải pháp thiết thực như: thành lập và duy trì hoạt động Trang thông tin điện tử PBGDPL tỉnh; biên soạn, phát hành tài liệu pháp luật ngắn gọn, dễ hiểu; tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, tăng cường phát động, tổ chức các cuộc thi trực tuyến về tìm hiểu pháp luật trong nhân dân. Đồng thời đẩy mạnh phối hợp liên ngành trong PBGDPL, với phương châm hướng mạnh về cơ sở, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Qua đó chất lượng công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao, người dân có ý thức hơn trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật.

Nhận thấy sự phát triển của công nghệ thông tin, từ tháng 11/2020, Sở Tư pháp đã tham mưu cho Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh xây dựng và đưa vào hoạt động Trang thông tin điện tử PBGDPL tỉnh. Trung bình hằng tuần, trang đăng tải 4 đến 7 tin, bài cập nhật các quy định của pháp luật, các thông tin liên quan đến công tác PBGDPL. Đồng thời, trang tích hợp mục hỏi đáp pháp luật, cung cấp các đề cương, tài liệu pháp luật. Cán bộ và Nhân dân có thể dễ dàng truy cập, tìm hiểu thông tin pháp luật trên Trang thông tin điện tử PBGDPL tỉnh. Từ khi hoạt động đến nay, trang thu hút trên 166 nghìn lượt truy cập, tìm hiểu thông tin.

Vừa ứng dụng công nghệ, các hình thức tuyên truyền truyền thống cũng được Sở Tư pháp nâng cao chất lượng. Đơn cử như việc biên soạn, phát hành tài liệu pháp luật, từ năm 2017 đến nay, Sở Tư pháp đã biên soạn và cấp phát được trên 47.500 bộ tài liệu, đề cương tuyên truyền, sổ tay, cẩm nang pháp luật; trên 160.000 tờ gấp về các lĩnh vực pháp luật hòa giải ở cơ sở, xử lý vi phạm hành chính, hôn nhân và gia đình, môi trường, bầu cử, phòng chống ma túy; phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm COVID-19… Các tài liệu, đề cương tuyên truyền được biên soạn theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn được tuyên truyền. Ông Nông Ngọc Sơn, Trưởng khu Kéo Kham, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: Các tài liệu do sở tư pháp biên soạn, cấp phát rất ngắn gọn, dễ hiểu, trang bị cho chúng tôi nhiều kiến thức kỹ năng thiết thực. Ví dụ như cuốn “Cẩm nang hòa giài giải viên”, có các nội dung cơ bản của Luật Hòa giải ở cơ sở, đồng thời có các tình huống pháp luật thường gặp để chúng tôi liên hệ thực tiễn.

Cùng với đó, Sở Tư pháp đã chủ động phối hợp với các phòng chuyên môn của Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lạng Sơn thực hiện chuyên mục "Trả lời bạn nghe đài và Trả lời bạn xem truyền hình"; “Thông tin pháp luật”; “Pháp luật với cuộc sống” hằng tuần. Qua đó đã tuyên truyền nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, Nhân dân. Ngoài ra Sở Tư pháp phát động hưởng ứng các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật, tiêu biểu như: Cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2019, Cuộc thi trực tuyến trong “Pháp luật học đường" năm 2020; Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2021… với hàng nghìn lượt người tham gia.

 

Ảnh: Công chức phòng PBGDPL - Sở Tư pháp

đăng tải thông tin pháp luật lên Trang thông tin điện tử  

Bằng các giải pháp thiết thực, đổi mới, Sở Tư pháp đã đóng góp tích cực vào thành tích chung của công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh. Nhận thức về pháp luật của người dân ngày càng nâng cao, từ đó đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đơn cử năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 255 vụ phạm pháp hình sự, giảm 55 vụ so với năm 2021; có 166.189/192.685 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, tỷ lệ 86,2% (tăng 1,2% so với năm 2021). Với các thành tích đạt được trong công tác PBGDPL, năm 2022, Sở Tư pháp tỉnh Lạng Sơn được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Tăng cường tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, Nhân dân vùng biên giới, hải đảo” giai đoạn 2017 – 2021.

Dương Duyên

Top
We use cookies to improve our website. By continuing to use this website, you are giving consent to cookies being used. More details…